மெட்ரோவின் சூரிய ஒளி மேற்கூரை செயல் முனைப்பு
சென்னை மெட்ரோ ரயில் லிமிடெட் (CMRL) 5.74 மெகாவாட் கூட்டுத் திறன் கொண்ட சூரிய ஒளி மேற்கூரை திட்டங்களுக்கான முன்முயற்சியின் மூலம் நிலைத்தன்மையை நோக்கி ஒரு குறிப்பிடத்தக்க முன்னேற்றத்தை வெளிப்படுத்தியுள்ளது. இந்த சூரிய ஒளி மேற்கூரை நிறுவல்கள் நகருக்குள் மெட்ரோ இரயிலின் (chennaimetrorail.org) முதல் கட்டம் மற்றும் முதல் கட்ட விரிவாக்கப் பகுதிகளில் ஒருங்கிணைக்கப்பட உள்ளன. புதுப்பிக்கத்தக்க எரிசக்தி சேவை நிறுவனம் (RESCO) மாதிரியைத் தழுவி, மெட்ரோவின் உள்கட்டமைப்பில் சுற்றுச்சூழல் விழிப்புணர்வு நடைமுறைகளை உட்செலுத்துவதற்கு இந்த திட்டம் தயாராக உள்ளது.
முக்கிய ஒப்பந்தணம் விவரங்கள் மற்றும் காலவரிசை
செப்டம்பர் 11, 2023க்கு ஏலச் சமர்ப்பிப்பு காலக்கெடு நிர்ணயிக்கப்பட்ட நிலையில், இந்த சூரிய முயற்சிக்கான தெளிவான வரைபடத்தை CMRL பட்டியலிட்டுள்ளது. ஏலச் சமர்ப்பிப்பைத் தொடர்ந்து, அடுத்த நாள் ஏலங்கள் வெளியிடப்படும், இந்த முற்போக்கான முயற்சியில் பங்குதாரர்களின் அர்ப்பணிப்பை வெளிப்படுத்தும். வடிவமைப்பு, பொறியியல், உற்பத்தி, மற்றும் சேமிப்பு, சிவில் கட்டுமானம், கட்டமைப்புகளை அமைத்தல், சோதனை செய்தல், ஆணையிடுதல் மற்றும் விழிப்புடன் செயல்படுதல் மற்றும் பராமரிப்பு (O&M) மேற்பார்வை வரையிலான விரிவான 25 ஆண்டு கால பொறுப்புகளை இந்த திட்டத்தின் நோக்கம் உள்ளடக்கியுள்ளது. .
செயல்தந்திர இருப்பிடத்தில் நெகிழ்வுத்தன்மை
திட்டத்தில் நெகிழ்வுத்தன்மையின் ஒரு கூறு புத்திசாலித்தனமாக பிணைக்கப்பட்டுள்ளது, ஏலதாரர்கள் 5.74 மெகாவாட் அளவிலான திட்டமிடப்பட்ட திறனில் சுமார் 25% வரம்பிற்குள் திறனை முன்மொழிய அனுமதிக்கிறது. இந்த அட்சரேகையானது குறிப்பிட்ட இடங்களில் திறனை மேம்படுத்தும் திறனை வழங்குகிறது, திறன் சரிசெய்தல் அல்லது திட்ட இடமாற்றங்களை மூலோபாயமாக கருதுகிறது.
நிதி அளவுருக்கள் மற்றும் கடமைகள்
மதிப்பிடப்பட்ட திட்ட மதிப்பு, ஜிஎஸ்டி தவிர்த்து, ரூ. 250 மில்லியன் ($3 மில்லியன்) என அட்டவணைப்படுத்தப்பட்டுள்ளது. 32,000 ரூபாய்க்கு ஜிஎஸ்டி உட்பட, திருப்பிச் செலுத்த முடியாத ஏலச் சமர்ப்பிப்புக் கட்டணத்தை வழங்குவதற்கான பொறுப்பு ஏலதாரர்களிடம் ஒப்படைக்கப்பட்டுள்ளது. கூடுதலாக, சாத்தியமான பங்குதாரர்களின் உறுதிப்பாட்டை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டும் வகையில், ரூ. 2.5 மில்லியனுக்கான ஆர்வமுள்ள பண வைப்புத்தொகை (EMD) சமர்ப்பிக்கப்பட வேண்டும். தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டதும், தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட ஏலதாரர் ஒதுக்கீடு கடிதத்தைப் பெற்ற ஒரு மாதத்திற்குள் செயல்திறன் வங்கி உத்தரவாதத்தை வழங்குவார் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
உருமாறும் மெட்ரோ விரிவாக்கம் மற்றும் கூட்டுறவு
அதன் புதுப்பிக்கத்தக்க எரிசக்தி முயற்சிகளுக்கு மத்தியில், CMRL அதன் மாற்றத்தக்க விரிவாக்க முயற்சிகளைத் தொடர்கிறது. குறிப்பிடத்தக்க வகையில், 8-கிலோமீட்டர் நிலத்தடி நீளம் கட்டப்பட்டு வருகிறது, இது கலங்கரை விளக்கம் மெட்ரோவை கோடம்பாக்கம் மேம்பாலத்துடன் இரண்டாம் கட்டத்தின் வழித்தடம்-4 க்குள் இணைக்கிறது. பிளமிங்கோ என பெயரிடப்பட்ட சுரங்கப்பாதை துளையிடும் இயந்திரம் (TBM) வரிசைப்படுத்துதலுடன், செப்டம்பரில் வரவிருக்கும் மைல்கல் அமைக்கப்பட்டுள்ளது. இந்த TBM மெரினா கடற்கரையில் நிலத்தடியில் ஆய்வு செய்து, சென்னை மெட்ரோவின் இரண்டாம் கட்டத்திற்கான சுரங்கப்பாதையை செதுக்கும். மேலும், சென்னை மெட்ரோவானது இரண்டாம் கட்டத்தின் மூன்றாம் வழித்தடத்திற்குள் மெட்ரோ ரயில் நிலையங்களை நிர்மாணிப்பதற்காக 1,063 கோடி ரூபாய் மதிப்பிலான குறிப்பிடத்தக்க ஒப்பந்தத்தில் கையெழுத்திட்டுள்ளது. ஜப்பான் சர்வதேச ஒத்துழைப்பு முகமையின் (JICA) நிதியுதவியின் மூலம் இந்த கூட்டுறவு, நகரின் மெட்ரோ உள்கட்டமைப்பை மேம்படுத்துவதில் சென்னை மெட்ரோ இரயில் நிறுவனத்தின் உறுதிப்பாட்டை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது.
மேலும் பல உலக செய்திகளுக்கு எங்கள் New Facts World வலைத்தளத்தைப் பாருங்கள் மற்றும் Instagram இல் எங்களைப் பின்தொடரவும்.