டிரிசிட்டி மெட்ரோ திட்டத்தின் முதல் கட்டம்

0
Tricity Metro Project

பஞ்சாப் மற்றும் ஹரியானா மாநில அரசுகள், சண்டிகர் நிர்வாகத்தின் பிரதிநிதிகளுடன் இணைந்து, டிரிசிட்டி மெட்ரோ திட்டத்தின் முதல் கட்டத்திற்கு பச்சைக்கொடி காட்டியுள்ளன. 23 உறுப்பினர்களைக் கொண்ட ஒருங்கிணைந்த மெட்ரோ போக்குவரத்து ஆணையத்தின் (UMTA) கூட்டத்தில், திட்டத்தின் முதல் கட்டத்தை 66 கிமீ முதல் 77 கிமீ வரை விரிவுபடுத்த முடிவு செய்யப்பட்டது. சண்டிகர் டிரிசிட்டி பகுதியில் பொது போக்குவரத்தை கணிசமாக மேம்படுத்துவதை இந்த திட்டம் நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.

டிரிசிட்டி மெட்ரோ திட்டத்தின் விரிவாக்கம்

டிரிசிட்டி மெட்ரோ திட்டத்தின் முதல் கட்டம் இப்போது புதிய சண்டிகரில் (மொஹாலி) பரோலில் தொடங்கி, செக்டார் 20ல் உள்ள பஞ்ச்குலா எக்ஸ்டென்ஷனில் முடிவடையும், மொத்தம் 77 கிமீ தூரத்தை உள்ளடக்கும். இந்த திட்டம் 2027 மற்றும் 2037 க்கு இடையில் உருவாக்கப்பட உள்ளது. முதல் கட்டமாக மூன்று வழிகள் அடையாளம் காணப்பட்டுள்ளன, சண்டிகர் 35 கி.மீ.

முதல் கட்டத்திற்கான திட்டமிடப்பட்ட பாதைகள்

முதல் கட்டமாக பின்வரும் வழித்தடங்களில் மெட்ரோ நெட்வொர்க் உருவாக்கப்படும்.

  • பரோல், சாரங்பூர், ISBT பஞ்ச்குலா முதல் பஞ்ச்குலா வரை நீட்டிப்பு (29 கிமீ)
  • தொழில்துறை பகுதி மற்றும் சண்டிகர் விமான நிலையம் வழியாக ISBT ஜிராக்பூருக்கு ராக் கார்டன் (35 கிமீ)
  • கிரேன் மார்க்கெட் சௌக், செக்டார் 39, டிரான்ஸ்போர்ட் சௌக், செக்டர் 26 (13 கிமீ)

இரண்டாம் கட்டத்தில் எதிர்கால வளர்ச்சிகள்:

டிரிசிட்டி மெட்ரோ திட்டத்தின் இரண்டாம் கட்டம் 2037 க்குப் பிறகு செயல்படுத்தப்படும், இதில் பின்வரும் வழிகள் உள்ளன:

  • விமான நிலைய சௌக் முதல் மணக்பூர் கல்லார் வரை (5 கிமீ)
  • ISBT ஜிராக்பூர் முதல் பிஞ்சோர் வரை (20 கிமீ)

திட்ட அறிக்கைகளுக்காக ஒதுக்கப்பட்ட RITES: கூட்டத்தில், விரிவான திட்ட அறிக்கை (DPR) மற்றும் வருடாந்திர பகுப்பாய்வு அறிக்கை தயாரிக்கும் பணியை RITES க்கு வழங்க ஒருமனதாக முடிவு செய்யப்பட்டது. டிபிஆர், மார்ச் 2024க்குள் தயாராகிவிடும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது, தோராயமாக ரூ.6.54 கோடி செலவாகும் என மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது. விரிவான திட்ட அறிக்கை முடிந்ததும், கட்டுமானப் பணியைத் தொடங்க அதிகாரிகள் தேவையான அனுமதிகளைப் பெறுவார்கள்.

மதிப்பிடப்பட்ட திட்டச் செலவு மற்றும் நிதி:

ஒட்டுமொத்த திட்டத்திற்கு 10,570 கோடி ரூபாய் செலவாகும் என மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது. திட்டத்திற்கான நிதியானது 20% ஒவ்வொரு மாநிலத்தாலும், 20% மத்திய அரசாங்கத்தாலும், மீதமுள்ள 60% கடன் வழங்கும் நிறுவனத்தாலும் பிரிக்கப்படும்.

டிரிசிட்டி மெட்ரோ திட்டத்தின் முதல் கட்டத்தின் ஒப்புதல் மற்றும் அதன் நோக்கம் விரிவாக்கம் ஆகியவை சண்டிகர் டிரிசிட்டி பிராந்தியத்தில் மேம்பட்ட பொதுப் போக்குவரத்தின் வளர்ச்சியில் குறிப்பிடத்தக்க மைல்கற்களைக் குறிக்கிறது. ஒரு விரிவான திட்டம் மற்றும் RITES க்கு ஒதுக்கப்பட்ட பொறுப்புகளுடன், சண்டிகர், பஞ்ச்குலா மற்றும் மொஹாலியில் வசிப்பவர்களுக்கு போக்குவரத்து நிலப்பரப்பை மாற்றுவதற்கும் இணைப்பை மேம்படுத்துவதற்கும் திட்டம் அமைக்கப்பட்டுள்ளது.

மேலும் பல உள்கட்டமைப்பு செய்திகளுக்கு எங்கள் New Facts World வலைத்தளத்தைப் பாருங்கள் மற்றும் Instagram இல் எங்களைப் பின்தொடரவும்.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *