NFT Latest News | Hydrogen fuel engine trains in India
ஹைட்ரஜன் எரிபொருள் தொழில்நுட்பத்தில் ரயில்களை இயக்கும்
பாரிஸ் காலநிலை ஒப்பந்தம் 2015 மற்றும் “மிஷன் நெட் ஜீரோ கார்பன் எமிஷன் ரயில்வே” ஆகியவற்றின் கீழ் கிரீன் ஹவுஸ் வாயு (GHG) உமிழ்வைக் குறைக்க, அரசாங்கத்தின் முதன்மைத் திட்டங்களின் கீழ், “மேம்பட்ட வேதியியல் செல் (ACC) பேட்டரிகள்” மற்றும் “தேசிய ஹைட்ரஜன் மிஷன்” 2030 க்குள், இந்திய இரயில்வே ஹைட்ரஜன் எரிபொருள் அடிப்படையிலான தொழில்நுட்பத்தில் ரயில்களை இயக்க உள்ளது.
ஹரியானாவின் ஜிந்த் மற்றும் சோனிபட் இடையே 89 கிமீ பாதையில் இயங்கும் டெமு ரயில்களில் ரயில்வே மறுசீரமைப்பு. இதற்கான முன்-ஏல மாநாடு ஆகஸ்ட் 17-ம் தேதி நடைபெறும், அக்டோபர் 5-க்குள் செயல்முறை முடிவடையும் என்று அவர்கள் நம்புகிறார்கள்.
ஹைட்ரஜன் எரிபொருள் தூய்மையான எரிபொருள் என்று ரயில்வே எரிசக்தி மேலாண்மை நிறுவன லிமிடெட் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி எஸ்.கே. சக்சேனா கூறுகிறார். ரயில்வே டீசல் ஜெனரேட்டரை அகற்றி ஹைட்ரஜன் எரிபொருள் கலத்தை நிறுவும். உள்ளீடு டீசலில் இருந்து ஹைட்ரஜன் எரிபொருளாக மாறும். இது எரிபொருளின் தூய்மையான வடிவமாக இருக்கும். சூரிய ஒளியில் இருந்து ஹைட்ரஜன் உருவாக்கப்பட்டால் அது பச்சை சக்தி என்று அழைக்கப்படும்.
ஆரம்பத்தில், 2 டெமு ரேக்குகள் மாற்றப்படும், பின்னர், 2 ஹைப்ரிட் லோகோக்கள் ஹைட்ரஜன் எரிபொருள் செல் சக்தி இயக்கத்தின் அடிப்படையில் மாற்றப்படும். ஓட்டுநர் பணியகத்தில் எந்த மாற்றமும் இருக்காது. மேலும், இந்த திட்டம் ₹ 2.3 கோடியை சேமிக்க வழிவகுக்கும். ஆண்டுதோறும்.
தடுப்பூசி போடாதவர்களுக்கு மறு கொரோனா தொற்று ஏற்படும்
கோவிட் -19 க்கு எதிராக தடுப்பூசி போடப்படாத மக்கள் கொடிய தொற்று நோயால் மீண்டும் பாதிக்கப்படுவதற்கு இரண்டு மடங்கு அதிகம் வாய்ப்பு உள்ளது என்று அமெரிக்க நோய் கட்டுப்பாடு மற்றும் தடுப்பு மையத்தின் ஆய்வு தெரிவிக்கிறது.
தடுப்பூசி போடப்படாத குழுவோடு ஒப்பிடுகையில் ஓரளவு தடுப்பூசி போடப்பட்ட குழுவில் மீண்டும் நோய்த்தொற்றின் குறைந்த முரண்பாடுகள் ஒரு பாதுகாப்பு விளைவைக் குறிக்கிறது மற்றும் முந்தைய ஆய்வுகளின் கண்டுபிடிப்புகளுடன் ஒத்துப்போகிறது என்று அந்த மையம் கூறுகிறது.
மேலும், முழு மரபணு வரிசைமுறை மூலம் மீண்டும் தொற்று உறுதிப்படுத்தப்படவில்லை என அதன் வரம்புகளையும் இந்த ஆய்வு ஒப்புக்கொள்கிறது, இது முதல் தொற்றுடன் தொடர்புடைய ஒரு தனித்துவமான வைரஸால் மீண்டும் தொற்று ஏற்பட்டது என்பதை உறுதியாக நிரூபிக்க வேண்டும்; மேலும் தடுப்பூசி போடப்பட்டவர்கள் சோதிக்கப்படுவதற்கான வாய்ப்புகள் குறைவு, இதனால் மீண்டும் தொற்று மற்றும் தடுப்பூசி இல்லாததற்கான தொடர்பு மிகைப்படுத்தப்படலாம் என்று அம்மையம் கூறுகிறது.
புதிய மாருதி சுசூக்கி விட்டாரா ப்ரெஸ்ஸா சிஎன்ஜி மூலகமாக ஓடும் வண்டி
மாருதி சுசூக்கி விட்டாரா பிரெஸ்ஸா சிஎன்ஜி இந்தியாவில் விரைவில் விற்பனைக்கு வரும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. மேலும், இது தொடர்ந்து 1.5 லிட்டர் பெட்ரோல் எஞ்சின் ஆக இருக்கலாம் என்று கூறப்படுகிறது,
இது 74.0 × 85.0 துளை மற்றும் பக்கவாதம் மற்றும் சுருக்க விகிதமும் கசிந்துள்ளது. வழக்கமான BSVI இணக்கமான பெட்ரோல் ஆலை 6,000 நிமிடசுற்றுவீதம் இல் 77 கிலோவாட் (103.2 குதிரைத்திறன்) அதிகபட்ச சக்தியையும், 4,400 நிமிடசுற்றுவீதத்தில் 138 நானோமீட்டர் உச்ச முறுக்கு விசையையும் உருவாக்குகிறது. CNG பதிப்பு, எதிர்பார்த்தபடி, குறைந்த சக்தி மற்றும் முறுக்குவிசை – 6,000 நிமிடசுற்றுவீதத்தில் 68 கிலோவாட் (91.2 குதிரைத்திறன்) மற்றும் 4,400 நிமிடசுற்றுவீதத்தில் 122 நானோமீட்டரை உருவாக்குகிறது.
பெர்சவரன்ஸ் ரோவர் செவ்வாய் கிரகத்தில் மற்றொரு மைல் கல்
நாசாவின் பெர்சவரன்ஸ் ரோவர் செவ்வாய் கிரகத்தில் மற்றொரு மைல்கல்லை எட்டியுள்ளது, ரெட் பிளானட் பாறையை மாதிரியாக்க அதன் முதல் துளை துளையிடுகிறது.
துளையிடும் துளை ஒரு மாதிரி செயல்முறையின் ஒரு படியைக் குறிக்கிறது, இது கிட்டத்தட்ட 11 நாட்கள் ஆகும், முந்தைய நாசா அறிக்கைகளின்படி, எல்லாம் சரியாக நடந்தால், ரோவர் ஆறு மாத நேரத்தில் முழு செயல்முறையும் செவ்வாய் கிரகத்தில் தரையிறங்கிய சில மாதங்கள் பிப்ரவரி 18 அன்று முடிந்துவிடும் என்று கூறியது.
பெர்சவரன்ஸ் புவியியலைப் படிப்பதற்காக வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது மற்றும் பில்லியன் கணக்கான ஆண்டுகளுக்கு முன்பு ஏரிக்கரை என்று அவர்கள் நம்பும் ஜெசெரோ க்ரேட்டர் என்று விஞ்ஞானிகள் என்ன பெயரிட்டார்கள் என்பதை ஆராய்வதன் மூலம் சிவப்பு கிரகத்தில் நீண்ட காலமாக இழந்த வாழ்க்கையின் தடயங்களைத் தேட வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது.
கட்டண வாகன நிறுத்துமிடத்தை பல பகுதிகளுக்கு நீட்டிக்கும் சென்னை
நகரம் முழுவதும் வாகன நிறுத்தத்தை சீராக்கும் நோக்கில், பெரிய சென்னை மாநகராட்சி அதன் தெருவில் வாகன நிறுத்துமிட அமைப்பை மேலும் பல பகுதிகளுக்கு விரிவுபடுத்த திட்டமிட்டுள்ளது. அமைப்பின் கீழ், நகர வீதிகளில் ஒருவரின் காரை நிறுத்துவதற்கு ஒரு நிலையான பெயரளவு கட்டணத்தை செலுத்த வேண்டும். ஒரு குடியிருப்பாளர் வாகனங்களை நிறுத்துவதற்கு தெருக்களைப் பயன்படுத்துகிறார் என்றால், அவர்கள் அதற்கான பயன்பாட்டு கட்டணங்களை செலுத்துவது நியாயமானது. இடையூறான வாகன நிறுத்துமிடத்தை அகற்றவும், ஒரு தெருவில் போதுமான அளவு வாகன இடம் இருப்பதை உறுதி செய்யவும் பார்க்கிறோம்.
தற்போது, மாநகராட்சியில் பாண்டி பஜார் மற்றும் புரசைவாக்கம், அண்ணாநகர் மற்றும் பெசன்ட் நகர் உள்ளிட்ட 23 சாலைகளில் 5,000 சமமான கார் இடங்கள் (வாகன நிறுத்துமிடங்கள்) உள்ளன. இந்த மாத இறுதிக்குள் அதை 12,000 ECS ஆக விரிவுபடுத்த சிவில் அமைப்பு திட்டமிட்டுள்ளது, மேலும் செப்டம்பர் 15 க்குள் அதை 19,000 ஆக உயர்த்தும்.
மாநகராட்சி விரிவாக்க விரும்பும் புதிய பகுதிகளில் மயிலாப்பூரில் உள்ள ஆர்.கே.மட் சாலை, பார்க் டவுனில் மாலை பஜார் சாலை மற்றும் டோவ்டனில் உள்ள ஒரு சில தெருக்கள் ஆகியவை அடங்கும். நகரம் முழுவதும் சுமார் ஒரு லட்சம் இசிஎஸ் வாகன நிறுத்துமிட அமைப்பில் சேர்க்கப்படலாம் என்று அதிகாரிகள் அடையாளம் கண்டுள்ளனர்.
மேலும் பல உலக செய்திகளுக்கு எங்கள் New Facts World வலைத்தளத்தைப் பாருங்கள் மற்றும் Instagram இல் பின்தொடர்க.