கிளாம்பாக்கம் பேருந்து நிலையம் திறப்பு விழா
393.74 கோடி ரூபாய் மதிப்பீட்டில் அமைக்கப்படவுள்ள கிளம்பாக்கம் பேருந்து நிலையம், ‘கலைஞர் நூற்றாண்டு பேருந்து நிலையமாக’ திறக்கப்பட்டு, விரைவில் பொதுமக்களுக்கு சேவை செய்யத் தயாராக உள்ளது. முடிவடையும் தருவாயில் இருந்தும், கிளாம்பாக்கம் பேருந்து நிலைய திறப்பு விழா, முழுமையடையாமல் கிடக்கும் 45 கோடி ரூபாய் மதிப்பிலான பணிகளால் பாதிக்கப்பட்டுள்ளது. மழைநீர் வடிகால் கட்டுமானம், ஐயனஞ்சேரி-மீனாட்சிபுரம் சாலையை விரிவுபடுத்துதல் மற்றும் நுழைவுச் சாலையின் தற்போதைய கட்டுமானம் போன்ற நிலுவையில் உள்ள பணிகளில் தாமதம் முதன்மையாக உள்ளது. நிலுவையில் உள்ள 10 திட்டங்களின் தொகுப்புடன், முடிவதற்கான காலக்கெடு தீபாவளி வரை நீட்டிக்கப்படலாம். இருந்தபோதிலும், அதற்கு முன்னதாக ஒரு கட்டமாக திறப்பு விழாவை நிறைவேற்ற அரசு இலக்கு வைத்துள்ளது.
தென்னக ரயில்வேயின் ஒத்துழைப்பு
கிளாம்பாக்கம் பேருந்து நிலையத்தை அணுகுவதற்கான வசதியை மேம்படுத்த தெற்கு ரயில்வேயுடன் மாநில அரசு தீவிரமாக ஒத்துழைத்து வருகிறது. வண்டலூர் மற்றும் ஊரப்பாக்கம் ரயில் நிலையங்களுக்கு இடையே நிறுத்தம் நிலையம் அமைப்பது குறித்து விவாதிக்கப்பட்டது. இந்த முன்மொழியப்பட்ட நிறுத்தம் நிலையம் செயற்கைக்கோள் பேருந்து முனையத்திற்கு ஆயிரக்கணக்கான பயணிகளுக்கு வசதியான அணுகலை வழங்க முயல்கிறது. அரசாங்கத்தின் முழு நிதியுதவியின் ஆதரவுடன் புதிய ஹால்ட் ஸ்டேஷனுக்கு தெற்கு ரயில்வே ஒப்புதல் அளித்துள்ளது, தடையற்ற இடைநிலை இணைப்பை நோக்கிய ஒரு படியைக் குறிக்கிறது.
ரயில் நிலையம் மற்றும் முன்னேற்றம்
கிளாம்பாக்கத்தில் ரயில் நிலையம் கட்ட சாதகமாக தென்னக ரயில்வே ஒப்புக்கொண்டது முன்னேற்றத்தைக் குறிக்கிறது. முழு அமைப்பிற்கும் நிதியளிக்க அரசாங்கம் உறுதியளித்துள்ளது, இந்த நோக்கத்திற்காக ரூ.40 லட்சத்தை வைப்பு தொகை செலுத்தியுள்ளது. ஒப்பந்தம் வழங்கப்பட்ட தேதியிலிருந்து திட்டத்தை முடிக்க ஒரு வருடத்திற்கான பிரத்யேக காலக்கெடு ஒதுக்கப்பட்டுள்ளது. ஆயத்தமாக, சென்னை கோட்ட அதிகாரிகள் சாத்தியக்கூறு ஆய்வுகள், அத்தியாவசிய வரைபடத் திட்டங்களை உருவாக்குதல் மற்றும் பூர்வாங்க அடிப்படை வேலைகளை மேற்கொள்வார்கள்.
நடைபாலம் இணைப்பு
பரபரப்பான ஜிஎஸ்டி சாலையில் பயணிகளுக்கு உதவுவதையும், பேருந்து முனையத்திற்கு எதிரே உள்ள முன்மொழியப்பட்ட ரயில் நிலையத்துடன் இணைப்பதையும் இலக்காகக் கொண்ட ஸ்கைவாக் என்ற கருத்தின் மூலம் இணைப்பு மற்றும் அணுகலைச் சீராக்குவதற்கான முயற்சிகள் வடிவம் பெறுகின்றன. சென்னை ஒருங்கிணைந்த பெருநகர போக்குவரத்து ஆணையம் (CUMTA) மற்றும் சென்னை பெருநகர வளர்ச்சி ஆணையம் (CMDA) ஆகியவை ஸ்கைவாக் தீர்வை முன்மொழிந்துள்ளன. 1.5 ஏக்கர் நிலம் கையகப்படுத்துவதற்கான நிதி கிடைத்துள்ள நிலையில், கையகப்படுத்தும் பணி நடந்து வருகிறது. இதைத் தொடர்ந்து டெண்டர் விடப்பட்டு ஓராண்டில் ஸ்கைவாக் கட்டி முடிக்க வழிவகை செய்யப்பட்டுள்ளது.
செயல்பாடு மற்றும் அழகியல் ஒருங்கிணைப்பு
நடைபாலத்திற்கான சென்னை ஒருங்கிணைந்த பெருநகர போக்குவரத்து ஆணையத்தின் (CUMTA) (cumta.tn.gov.in) கருத்து, வடிவமைப்பு 450 மீட்டர் நீளம், 10 மீட்டர் அகலம் கொண்ட ஒரு மணி நேரத்திற்கு 5,000 பேர் வரை கடந்து செல்லும் திறன் கொண்டது. சென்னை பெருநகர வளர்ச்சி ஆணையம் (CMDA) (cmdachennai.gov.in), இயங்குபாதை (travelator), வான்சாளரத்துடன் (skylight) கூடிய கூரை, இருக்கை பகுதி மற்றும் சிறு உணவகங்கள் போன்ற அம்சங்களுடன் அதன் செயல்பாட்டை மேம்படுத்துவதற்கு முதன்மையானது. மாபெரும் தெற்கு வழித்தடம் (GST Road), ரயில் நிலையம், முக்கிய முனையம் மற்றும் பெருநகர பேருந்து நிறுத்தும் இடம் உள்ளிட்ட பல்வேறு இடங்களை இணைக்கும் பல தரையிறக்கங்கள் எதிர்பார்க்கப்படுகின்றன. நடைபாலம் வடிவம் பெறும்போது, திறமையான, ஒன்றோடொன்று இணைக்கப்பட்ட, மற்றும் அழகியல் மிக்க நகர்ப்புற உள்கட்டமைப்புக்கான அர்ப்பணிப்பை இது பிரதிபலிக்கும்.
மேலும் பல உலக செய்திகளுக்கு எங்கள் New Facts World வலைத்தளத்தைப் பாருங்கள் மற்றும் Instagram இல் எங்களைப் பின்தொடரவும்.